Hotline: 0335.726.723 (Mr.Tri)

Học thiết kế website bằng Wordpress chỉ với 990k. Đăng ký ngay

HTML CSS là gì

HTML CSS là gì ? Có nên học HTML CSS không ?

Nội dung bài viết

HTML CSS là gì ? Đây là câu hỏi của các bạn mới bắt đầu học  thiết kế website hay lập trình website. Hai công cụ này là nền tảng cho công việc thiết kế website và lập trình website trong tương lai của bạn. Tuy nhiên, mặc dù chúng thường được sử dụng kết hợp với nhau, cả hai đều phục vụ những mục đích rất khác nhau khi nói đến thiết kế và lập trình website.

HTML CSS là gì ?

HTML CSS là hai công cụ hỗ trợ các bạn trong quá trình thiết kế lập trình website. Tuy nhiên hai công cụ này khác biệt nhau chính nằm ở cách triển khai, cách sử dụng khác nhau nhưng xét cho cùng, cả HTML và CSS đều là chìa khóa để các bạn mở cánh cửa khám phá cách thức hoạt động của một trang web. Chúng ta hãy cùngđi sâu vào thông tin chi tiết của cả HTML và CSS.

HTML CSS là gì
HTML CSS là gì

HTML là gì ?

HTML viết tắt của Hypertext Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản). HTML là một ngôn ngữ đánh dấu tiêu chuẩn để tạo trang web. Nó cho phép tạo và cấu trúc các phần, đoạn văn và liên kết bằng cách sử dụng các phần tử (elements) HTML (các khối xây dựng của trang web) chẳng hạn như thẻ (tags) và thuộc tính (attributes).

HTML là gì
HTML là gì

HTML dùng để làm gì ?

HTML dùng trong các trường hợp như sau:

  • Lập trình web:  Các lập trình viên sử dụng HTML để chỉnh sửa giao diện hiển thị các thành phẩn của trang web, chẳng hạn như văn bản, liên kết, file đa phương tiện như hình ảnh, video, âm thanh
  • Điều hướng trang web:  Các lập trình viên có thể dùng HTML giữa các trang có liên quan với nhau bằng hyperlink (siêu liên kết)
  • Tài liệu web: HTML cho phép tạo và định dạng tài liệu như Microsoft Word.

Nếu chúng ta có thể so sánh một trang web với cơ thể con người, thì HTML chính là khung xương của cơ thể.

CSS là gì ?

CSS  viết tắt của Cascading Style Sheets, nó là một ngôn ngữ được sử dụng để tìm và định dạng lại các phần tử được tạo ra bởi các ngôn ngữ đánh dấu (HTML).

Nếu như HTML đóng vai trò định dạng các phần tử trên website như việc tạo ra các đoạn văn bản, các tiêu đề, bảng,…thì CSS sẽ giúp chúng ta có thể thêm style (kiểu phong cách) vào các phần tử HTML đó như đổi bố cục, màu sắc trang, đổi màu chữ, font chữ, thay đổi cấu trúc…

CSS là gì
CSS là gì

CSS dùng để làm gì ?

Nếu HTML là khung xương của cơ thể thì CSS là lớp da bao bọc nó. Nó được sử dụng cho màu nền, kiểu dáng, bố cục, đường viền, đổ bóng – tất cả các phần thiết kế cơ bản và border (đường viền) giúp cho trang web của bạn trông đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn. CSS cho phép bạn chỉnh sửa giao diện trình bày và nội dung bằng cách sửa đổi thiết kế và hiển thị các phần tử HTML.

HTML  và CSS khác nhau như thế nào ?

HTML và CSS khác nhau như thế nào ?
HTML và CSS khác nhau như thế nào ?

Nhiều người cho rằng HTMLCSS giống nhau, nhưng thực ra chúng là hai ngôn ngữ rất khác biệt. Mặc dù chúng thường được sử dụng cùng nhau trong lập trình và thiết kế web, nhưng cả hai cũng có thể được sử dụng riêng biệt và cả hai đều có vô số ứng dụng khác nhau. Dưới đây là các điểm khác biệt chính giữa HTML và CSS:

  • HTML xác định nội dung và cấu trúc của trang web, trong khi CSS chuyển giao cách hiển thị và thiết kế của các  phần tử trong HTML
  • HTML có thể kết hợp code CSS trong các file của nó, nhưng CSS không thể chứa HTML trong style sheet của nó
  • HTML không được sử dụng để trình bày hoặc trực quan hóa, trong khi CSS thì có thể thay đổi giao diện trình bày màu sắc trang web
  • Khi viết code, HTML có cú pháp khá rõ ràng và dễ hiểu, trong khi CSS có thể phức tạp và khó hiểu hơn một chút.
  • HTML sử dụng ‘tags‘ ở hai bên nội dung, trong khi CSS sử dụng ‘selectors‘ được theo sau bởi khối khai báo
  • Code HTML sử dụng lớn hơn nhiều so với code CSS sử dụng, giúp CSS giảm thời gian tải trang web
  • Chức năng chính của HTML là tạo các trang web, trong khi CSS được sử dụng để kiểm soát bố cục và kiểu dáng của các trang web đó.

Có nên học HTML CSS không ?

Học HTML CSS là điều cần thiết cho bất kỳ ai muốn làm việc với tư cách là lập trình web (Web Developer) hoặc Front end Developer

Hầu hết những người học HTML đều học nó như một nền tảng để học các ngôn ngữ lập trình phức tạp hơn như JavaScript hoặc React. Tuy nhiên, học HTML  CSS vẫn hữu ích cho những sinh viên muốn có kinh nghiệm thực tế với tư cách là lập trình viên.

Nếu các bạn muốn biết kiến thức Thiết kế website bằng WordPress thì hãy đăng ký học tại đây

Rate this post

Ủng hộ chúng tôi

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã xem bài viết trên website ITQAVN. NET
Nếu bạn thấy bài viết hay và hữu ích hãy ủng hộ chúng tôi 1 ly cafe để chúng tôi có động lực tìm kiếm và chia sẻ kiến thức đến với các bạn. Cảm ơn bạn rất nhiều.

Quét mã để nhắn tin qua Zalo với ITQAVN.NET 
Bạn cũng có thể tìm Zalo qua số điện thoại: 0559. 177.955

Ủng hộ tinh thần chia sẻ kiến thức